การศึกษา ศาสนา สังคม ฐานชุมพร อาชญากรรม

สจล.ชุมพรมอบตู้ตรวจเชื้อนวัตกรรมสู้โควิด-19ให้รพ.

สจล.ชุมพร มอบตู้ตรวจเชื้อความดับลบ-บวก นวัตกรรมสู้โควิด-19 ให้แก่โรงพยาบาลในจังหวัด 7 ตู้

เวลา 13.30 น. 12 พฤษภาคม 2563  ที่โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ผศ.ดร.วัฒนชัย พงษ์นาค รองอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.)วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ได้ส่งมอบตู้ตรวจเชื้อ (SWAB TEST) แบบความดันลบ (Negative Pressure) และตู้ความดันบวก (Positive) จำนวน 7 ตู้ ให้แก่โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จำนวน 3 ตู้ โรงพยาบาลปะทิว 1 ตู้ โรงพยาบาลหลังสวน 1ตู้  และโรงพยาบาลท่าแซะ 1 ตู้  โดยมี นายวิบูลย์ รัตนภรณ์วงศ์ ผวจ.ชุมพร เป็นประธานรับมอบร่วมกับ นายแพทย์ จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ สาธารณสุขจังหวัดชุมพร นายแพทย์ อรุณ สัตยาพิศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์

ผศ.ดร.วัฒนชัย กล่าวว่าตู้ตรวจเชื้อ (SWAB TEST) ดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้นโยบายจัดตั้งศูนย์รวมนวัตกรรมสู้โควิด-19 (KMITL GO FIGHT COVID-19) โดยศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีและทีมนักวิจัยและพัฒนานวัตกรรม สจล. อีกทั้งได้เปิดระดมทุนบริจาคเพื่อเป็นทุนในการผลิตนวัตกรรมทางการแพทย์แจกจ่ายแก่โรงพยาบาลและหน่วยงานที่มีความต้องการเช่น ห้องแยกโรคความดันลบ (Negative Pressure Room)  ตู้ตรวจเชื้อ (SWAB TEST) แบบความดันบวกและความดันลบ เครื่องช่วยหายใจอัตโนมัติขนาดเล็ก (Mini Emergency Ventilator) หุ่นยนต์ขนส่งเวชภัณฑ์ (Med Transporter Robot) หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อด้วย UV-C และเครื่องอบฆ่าเชื้อโรคในระบบปิด โดย สจล. มุ่งหวังให้นวัตกรรมดังกล่าวมีส่วนช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ในการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ปัจจุบัน สจล.ได้มอบนวัตกรรมทางการแพทย์ประเภทต่างๆให้กับโรงพยาบาลและหน่วยงานต่างๆทั่วประเทศแล้วกว่า 200 ชนิด

ผศ.ดร.วัฒนชัย กล่าวว่าตู้ตรวจเชื้อภายในตู้แบบความดันบวกมีรูปแบบการใช้งานที่แพทย์เข้าไปนั่งประจำอยู่ในห้องและผู้ตรวจเชื้อจะเข้าแถวโดยเว้นระยะห่างกันจุดละ 1 เมตร เพื่อเข้ารับการตรวจเชื้อผ่านช่องที่แพทย์สามารถสอดมือเพื่อทำการ Swab เชื้อจากผู้ป่วยภายในห้องใช้ระบบควบคุมความดันเป็นบวก เพื่อควบคุมอากาศจากภายนอกที่อาจมีการปนเปื้อนเชื้อ ไม่ให้ไหลเข้าสู่ภายในห้อง เพิ่มความปลอดภัยให้แก่แพทย์  ส่วนตู้ตรวจเชื้อ ภายในห้องใช้ระบบควบคุมความดันลบ พร้อมติดตั้งระบบกรองและฆ่าเชื้อด้วย UV-C และ HEPA ก่อนปล่อยอากาศสู่ภายนอกเพื่อควบคุมเชื้อไม่ให้ออกสู่ภายนอกเมื่อเปิดประตู รวมถึงควบคุมการปนเปื้อนของเชื้อขณะแพทย์ทำหัตถการ  อีกทั้งมีระบบฆ่าเชื้อด้วยสเปรย์แอลกอฮอล์และหลอดไฟฆ่าเชื้อ UV ทั้งก่อนและหลังทำหัตถการเพื่อความปลอดภัยของผู้เข้ารับการตรวจเชื้อรายต่อไป  นอกจากนี้ตู้ดังกล่าวยังถูกออกแบบให้เคลื่อนที่ได้เพื่อความสะดวกในการขนย้าย และสามารถเคลื่อนไปตั้งที่จุดคัดกรองในสถานที่ต่างๆ ตามความต้องการใช้งาน

ทั้งนี้โรงพยาบาลที่สนใจรับนวัตกรรมดังกล่าวสามารถแจ้งความจำนงขอรับนวัตกรรมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์รวมนวัตกรรม KMITL GO FIGHT COVID-19 ดำเนินงานโดยสำนักงานบริหารงานวิจัยและนวัตกรรมพระจอมเกล้าลาดกระบัง (KRIS) LINE ID: @825adigj โทร. 08 0986 1242, 08 5382 0960 หรือ 09 1812 0416 หรืออีเมล kannika.li@kmitl.ac.th   และขณะนี้ สจล. ยังเปิดระดมทุนบริจาคเพื่อต่อยอดการผลิตและแจกจ่ายให้แก่โรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยหากประชาชนสนใจสามารถร่วมบริจาคได้ที่ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี “สจล. นวัตกรรมสู้ COVID-19W  เลขที่บัญชี 693-031-750-0