ฐานชุมพร ท่องเที่ยว กีฬา

ฮือฮาเจอบรูด้าแม่ลูก ฉลามวาฬอวดโฉมทุกวัน

ฮือฮาเจอวาฬบรูด้าแม่ลูก-ฉลามวาฬยักษ์ใหญ่ใจดีแห่งท้องทะเลชุมพร โผล่อวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ชมแทบทุกวัน เผยดัชนีชี้ความอุดมสมบูรณ์

วันที่ 12 พ.ค.61  ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดจาก นายศิลป์ชัย พรหมพิชัย หัวหน้าหน่วย พิทักษ์อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร (มพ.3 เกาะมาตรา) ว่าเมื่อตอนบ่ายของวันนี้ ได้รับแจ้งจากชาวประมงเรือไดหมึกที่ออกไปจอดเรือลอยลำเพื่อรอการทำประมงในช่วงกลางคืนว่า ได้พบวาฬบรูด้าขนาดใหญ่บริเวณหน้าเกาะมาตรา จึงได้นำเรือพร้อมเรือออกไปตรวจสอบ

โดยพบว่าบริเวณดังกล่าวอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร และเป็นจุดดำน้ำดูปะการังที่สวยงามแห่งหนึ่งของจังหวัด ได้พบวาฬบรูด้าน่าจะเป็นตัวแม่ มีลำตัวใหญ่มากและมีวาฬบรูด้าอีกตัวคาดว่าน่าจะเป็นตัวลูก กำลังแหวกว่ายน้ำอ้าปากกินกินลูกปลาและแพลงตอน โดยมีเหล่าฝูงนกจำนวนมากบินวนอยู่เหนือผิวน้ำและคอยบินลงมาโฉบกินลูกปลาเล็กที่ลอยขึ้นอยู่ผิวน้ำ สร้างความฮือฮาให้กับชาวประมงเรือไดหมึกเป็นอย่างมาก

นายศิลป์ชัยกล่าวว่า การปรากฏตัวของวาฬบรูด้าในอ่าวชุมพร ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีเพราะปกติมักจะเจอแต่ฉลามวาฬกับโลมา ครั้งนี้เจอวาฬบรูด้าถึง 2 ตัว และช่วงนี้นักท่องเที่ยวเจอฉลามวาฬและวาฬบรูด้าเกือบทุกวัน ถือเป็นดัชนีบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ในท้องทะเลบริเวณอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรที่หวนกลับคืนมาอีกครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่ค่อยพบเห็นสัตว์น้ำขนาดใหญ่เหล่านี้บ่อยนัก อย่างไรก็ตามฝากถึงผู้ที่พบเห็นอย่าเอาเรือไปเข้าใกล้ อย่าไปทำร้าย ควรถ่ายรูปห่างๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในขณะเดียวกันยังได้รับการเปิดเผยจากผู้ประกอบการธุรกิจดำน้ำในตำบลปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร ว่านักท่องเที่ยวออกไปดำน้ำดูปะการัง บริเวณเกาะร้านเป็ด ร้านไก่  ได้พบเห็นฉลามวาฬยักษ์ใหญ่ใจดีจำนวน 4 ตัว ได้ว่ายเข้ามาหานักดำน้ำ เสมือนมาอวดโฉมให้เห็นอย่างใกล้ชิดเกือบทุกวัน สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก