การศึกษา ศาสนา สังคม ฐานชุมพร

เปิดประวัติ“ครูจุ๊บแจง”

เปิดประวัติ “ครูจุ๊บแจง” สู้ชีวิตจากลูกแม่ค้าขายของชำ-ข้าวแกง กำพร้าพ่อ สมัครเป็นครูอัตราจ้าง 3 เดือน สอบติดบรรจุครูสอนนักเรียนได้ 2 ปี นั่งรถทัวร์ประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 ก้าวสู่รอบ 30 คนสุดท้าย ก่อนถอนตัวเพราะระเบียบกฎกระทรวงห้าม

กลายเป็นกระแสที่มีความเห็นหลากหลายในสังคม ทั้งเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย และรอความชัดเจนจากผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงศึกษาธิการ ถึงระเบียบ กฎกระทรวง กรณี “ครูจุ๊บแจง” นางสาวกนกวรรณ ชูสุข อายุ 25 ปี ครูคณิตศาสตร์ โรงเรียนชุมชนวัดหาดพันไกร หมู่ที่ 2 ตำบลหาดพันไกร อ.เมือง จ.ชุมพร ผู้เข้าประกวด MUT 06 ได้ขอถอนตัวจากการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022ทั้งที่ได้เข้ารอบ 30 คนสุดท้าย

จากสาเหตุมาจากระเบียบกฎกระทรวงศึกษาธิการปี พ.ศ.2504 ที่มีมานาน 61 ปี ไม่อนุญาตให้ครูสตรีเข้าประกวดนางงาม ตลอดจนการประกวดหรือแสดงแบบเครื่องแต่งกาย สตรี ไม่ว่าการประกวดนั้นจะเรียกชื่ออย่างไร และผู้ใดเป็นผู้จัด หากฝ่าฝืนอาจได้รับการพิจารณาลงโทษถึงให้ออกจากราชการ  ถือเป็นกฎระเบียบเก่าไม่ทันยุคสมัยในโลกปัจจุบัน จนเป็นข่าวฮือฮาในแวดวงนางงามและประชาชนทั่วไปนั้น

Facebook https://www.facebook.com/toyotachumphon
Website https://www.toyotachumphon.com/th/

“ครูจุ๊บแจง” นางสาวกนกวรรณ ชูสุข อายุ 25 ปี ครูคณิตศาสตร์ โรงเรียนชุมชนวัดหาดพันไกร เรียนจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ลูกแม่ค้าขายของชำและขายข้าวแกงในหมู่บ้าน คุณพ่อเสียชีวิตเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เป็นลูกคนเดียวของครอบครัว ไผ่ฝันและรักในวิชาชีพครู สมัครสอบเป็นครูอัตราจ้างที่โรงเรียนสะอาดเผดิมวิทยา สอนได้ 3 เดือน จากนั้นได้สอบบรรจุเป็นข้าราชครูและสอนอยู่ที่โรงเรียนชุมชนวัดหาดพันไกร จนถึงปัจจุบันกว่า 2 ปี

“ครูจุ๊บแจง” บอกถึงแรงบันดานใจในการเข้าสมัครประกวด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 ว่าจุดมุ่งหมายหลักๆคืออยากไปสร้างแรงบันดานใจให้กับนักเรียนและก็คนอื่น ๆที่กล้าฝันกล้าคิดแต่ไม่กล้าลงมือทำ เพราะคิดว่าเป็นเวทีระดับประเทศที่ยิ่งใหญ่ไกลเกินไป แล้วเราจะทำได้อย่างไร ถ้าเรามีโอกาสสักครั้งหนึ่งในชีวิตเราก็ควรจะลงมือทำ หลังจากสมัครแล้วมีการประกาศผลติดในรอบแรก 60 คน คุณครู ผู้บริหารและนักเรียนต่างแสดงความยินดี และทำให้เรากลายเป็นแรงบันดานใจให้กับเด็ก ๆ จนรู้สึกได้ว่าเด็ก ๆ อยากเข้าห้องเรียน สนใจเรียน กล้าคิดกล้าฝันกล้าทำและกล้าแสดงออกมากขึ้น และเด็ก ๆ คิดว่าคุณครูคนใกล้ชิดของเขาทำได้แล้วทำไมพวกเขาจะทำไม่ได้

“ครูจุ๊บแจง” เล่าถึงการเตรียมตัวสมัครว่า ได้ปรึกษาพูดคุยกับเพื่อนเพียง 2 คน ก่อนสมัครก็ได้วางแผนไว้แล้วว่าช่วงสมัครเป็นเดือนกรกฎาคมมีวันหยุดและรวมกับวันลาของเรา เพื่อจะไม่ให้มีปัญหากับการเรียนสอนนักเรียน โดยเขียนใบสมัครส่งไปทางออนไลน์ แต่ก็ไม่นึกไม่คิดว่าชีวิตเด็กบ้านนอกอย่างเราจะได้ไปไกลถึงขนาดนั้น ช่วงที่มีการประกาศผลรอบแรกจากใบสมัครกว่า 200 คน ให้เหลือเพียง 60 คน ครู นักเรียน ผู้บริหาร ทุกคนที่โรงเรียนเปิดโทรทัศน์จอใหญ่นั่งลุ้นกันเลยทีเดียว เมื่อประกาศผลออกมาได้เข้ารอบทุกคนต่างแสดงความดีใจกันมาก เพราะเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนและจังหวัดชุมพร

Inbox : https://m.me/toyotachumphon Website : https://www.toyotachumphon.com/th/ Facebook :https://www.facebook.com/toyotachumphon

“ การคัดเลือกรอบที่ 2 ให้เหลือ 45 คน และรอบที่ 3 ให้เหลือ 30 คนสุดท้าย ทั้งสองครั้งผู้สมัครจะต้องไปเอง ตนก็นั่งรถทัวร์จากชุมพรไปยังกองประกวดที่กรุงเทพฯทั้ง 2 ครั้ง โดยมีเพื่อนหญิงซึ่งทำงานอยู่ที่กรุงเทพๆไปเป็นเพื่อน การเตรียมตัว การฝึกฝนก็ศึกษาจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆในอินเทอร์เน็ต แล้วนำมาฝึกฝนเองทั้งหมด โดยมีเพื่อนคอยช่วยเหลือ ไม่มีทีมงานหรือใครสนับสนุนส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น ” ครูจุ๊บแจง กล่าว

หลังตกเป็นข่าวเข้ารอบ 30 คนสุดท้าย ต้องถอนตัวออกจากกองประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2022 มีปัญหากระทบหน้าที่การงานและมีผู้บริหารระดับสูงตำหนิบ้างหรือไม่ “ครูจุ๊บแจง” บอกว่า ไม่มีเลยมีแต่ให้กำลังใจ โดยเฉพาะที่โรงเรียนทั้งผู้บริหาร คุณครู บุคคลกร นักเรียน และประชาชนในจังหวัด กำลังใจให้จำนวนมาก ส่วนข่าวที่ออกไปก็มีความคิดเห็นทั้งสองด้าน ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยก็เป็นเรื่องที่ต้องรับฟัง ส่วนในอนาคตครูจะสามารถลงสมัครเวทีประกวดได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับผู้บริหารระดับสูงในกระทรวง แต่ถ้าหากสมัครได้ตนก็จะสมัครอีก เพราะประสบการณ์ครั้งแรกที่ได้จากกองประกวดทำให้เราได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคม การเคารพกฎกติกา การแสดงออกทางวิสัยทัศน์ ความรู้ความสามารถ และความคิดเห็น ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ทั้งสิ้น ต้องขอขอบพระคุณทุกคนในกองประกวดด้วยที่ให้ประสบการณ์นั้นมา.