ฐานชุมพร เกษตรกรรม สิ่งแวดล้อม

กลุ่มชาวสวนไม้กวาดก้านมะพร้าวท่าหินสร้างรายได้เสริมหลังราคาผลผลิตตกต่ำในรอบ 10 ปี  

กลุ่มชาวสวนทำไม้กวาดก้านมะพร้าวท่าหินสร้างรายได้เสริมหลังผลผลิตตกต่ำในรอบ 10 ปี  

ปัจจุบันราคาผลมะพร้าวตกต่ำมากที่สุดในรอบ 10 ปี เฉลี่ยผลละ 2-4 บาท ส่งผลให้ชาวสวนต้องดิ้นรนหาอาชีพเสริมเพื่อความอยู่รอด โดยการรวมกลุ่มผลิตไม้กวาดก้านมะพร้าวส่งขายเสริมรายได้ให้กับเกษตรกร สวนกระแสผลผลิตมะพร้าวราคาดิ่งเหว

 

 

นายบัญญัติ  สิทธิรักษ์  อดีตข้าราชการ เร่งรัดพัฒนาชนบท (รพช)  ปัจจุบันเป็นประธานกลุ่ม “ไม้กวาดก้านมะพร้าวท่าหิน”  ตำบลท่าหิน อ.สวี จ.ชุมพร  ได้รวมกลุ่มเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว ด้วยการทำไม้กวาดก้านมะพร้าวทำกันแบบง่ายๆไม่ยุ่งยากซับซ้อนโดยไม้กวาดก้านมะพร้าวแต่ละอันใช้เวลาทำเพียง 20 นาทีเท่านั้น

นายบัญญัติ เล่าว่ากลุ่มไม้กวาดก้านมะพร้าวท่าหินได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 23 ก.ค.61 เมื่อประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา  โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณกว่า 80,000 บาท จากสำนักงานเกษตรอำเภอสวี ใช้ในการจัดซื้ออุปกรณ์วัสดุ เบื้องต้นได้มีสมาชิกจำนวน 30 คน  จำหน่ายไม้กวาดออกสู่ตลาดแล้วประมาณเกือบ 500 อัน ซึ่งเป็นการเสริมรายได้ให้กับสมาชิกกลุ่มชาวสวนมะพร้าวและผู้ที่ต้องการมีรายได้เสริมเพื่อแบ่งเบาภาระครอบครัว  ทั้งนี้กลุ่มยังรับซื้อก้านมะพร้าวแห้งจากชาวบ้านชาวสวนทั่วไปในราคากิโลกรัมละ 15 บาท ทำให้เขาเหล่านั้นมีรายได้ต่อเดือน 3000-4000 บาท ขณะที่ผลผลิตมะพร้าวราคาตกต่ำสุดๆในรอบ 10 ปี  ขณะที่ทางกลุ่มรับซื้อก้านมะพร้าวแห้งในราคาสูงขึ้น เป็นการรวมกลุ่มที่มีความสอดคล้องกันทั้งชาวสวนที่ต้องหารายได้เสริมจากการเหลาก้านมะพร้าวแห้งส่างให้กลุ่มผลิตไม้กวาดก้านมะพร้าวท่าหิน

สำหรับไม้กวาดทางมะพร้าวมีทั้งหมด 3 ขนาด เล็ก  กลาง  ใหญ่  แต่ที่ตลาดท้องการมากที่สุดคือขนาดกลาง ขายปลีกอันละ 50 บาท  ราคาขายส่งตั้งแต่ 30 อันขึ้นไปราคาอันละ 40 บาท ก่อนส่งจำหน่ายจะมีการตรวจสอบคุณภาพก่อนทุกครั้ง เพราะฉะนั้นลูกค้ามั่นใจได้แน่นอนในเรื่องของคุณภาพและมาตรฐาน ขณะเดียวกันทางกลุ่มกำลังพัฒนาหาเครื่องมือให้ทันสมัยขึ้นเพื่อผลผลิตได้มากและรวดเร็วให้ทันตามความต้องการของตลาด

ขณะนี้ได้เปิดช่องทางส่งเสริมการขายอยู่ที่ตลาดเทศบาลเมืองชุมพร และต่อไปก็จะนำไม้กวาดทางมะพร้าวยื่นเข้าเป็นสินค้าโอทอปต่อพัฒนาการอำเภอสวี เพื่อจะได้นำเข้ากลุ่มขยายตลาดได้อีกช่องทางหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งให้สมาชิกช่วยกันแนะนำผลิตภัณฑ์ออกสู่กลุ่มตลาดเป้าหมาย ช่วยกันคนละไม้คนละมือเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ “ไม้กวาดก้านมะพร้าวท่าหิน” เป็นที่รู้จักมากขึ้น.