ฐานชุมพร อาชญากรรม

ฟาร์มไก่ปล่อยน้ำเสียซ้ำซากกระทบถึงแก้มลิงหนองใหญ่

ชาวบ้านโวยฟาร์มไก่ปล่อยน้ำเสียซ้ำซากลงคลองต้นน้ำสาธารณะปลาตายเกลื่อนส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วส่งผลกระทบถึงแก้มลิงหนองใหญ่โครงการตามพระราชดำริ ร.9

วันที่ 29 มกราคม 2562 นายอุทัย  พรหมวิรัตน์ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 176/1 หมู่ 10 ต.นากระตาม อ.เมือง จ.ชุมพร และชาวบ้านจำนวนหนึ่งนำผู้สื่อข่าวลงพื้นตรวจสอบลำห้วยสาธารณะที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกันได้มีฟาร์มไก่ในพื้นที่แอบปล่อยน้ำเสียส่งผลกระทบสร้างมลพิษทำให้ปลาและสัตว์น้ำในคลองขาดออกซิเจน ตายลอยเกลื่อนจำนวนมาก

จากการตรวจสอบพบว่าฟาร์มไก่ดังกล่าวเป็นฟาร์มไก่ไข่ขนาดใหญ่ตั้งอยู่ริมถนนสายท่าแซะ-ท่าเสม็ด หมู่ 10 ต.นากระตาม อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร มีการปล่อยน้ำเสียจากฟาร์มลงมาตามร่องน้ำในสวนปาล์มข้างโรงผลิตน้ำดื่มซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกันและไหลผ่านท่อปูนซีเมนต์ขนาด 60 ซม.ลงสู่ลำห้วยสาธารณะที่ทอดยาวขนานไปกับแนวถนนกว่า 1 กิโลเมตร จนน้ำในคลองมีสีขุ่นดำปนน้ำตาลและส่งกลิ่นเหม็นโชยไปทั่วบริเวณ

นายอุทัย พรหมรัตน์ กล่าวว่าตั้งแต่เมื่อวานตนเองได้สังเกตเห็นว่าฟาร์มไก่เริ่มปล่อยน้ำเน่าเสียลงสู่ลำคลองสาธารณะเพราะดูได้จากน้ำเริ่มมีการเปลี่ยนสีและมีกลิ่นเหม็นโดยช่วงเช้าปลาก็ค่อยๆลอยขึ้นมาตายเกลื่อนลำคลอง โดยเฉพาะบริเวณหน้าบ้านของตนเองจะเป็นแหล่งน้ำที่กว้างปลาจำนวนมากที่อาศัยอยู่บริเวณนี้จะลอยตายเป็นแพเลยทีเดียว ส่วนตัวใหญ่ก็พยายามดิ้นรนตะเกียกตะกายหนีน้ำเสียขึ้นมาเกยตามริมลำห้วย ชาวบ้านต่างช่วยกันจับเพื่อนำไปปล่อยในแหล่งน้ำสะอาดแต่ส่วนใหญ่แล้วจะตายก่อน

นายอุทัยกล่าวต่อว่าตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่อาศัยอยู่ตรงนี้ก็จะได้รับผลกระทบจากฟาร์มไก่แห่งนี้ที่ลักลอบปล่อยน้ำเสียเป็นประจำทุกปีๆละหลายๆครั้ง จนทำให้สัตว์น้ำที่ชาวบ้านได้ร่วมใจกันปล่อยเพื่ออนุรักษ์ได้ขยายพันธุ์ได้จับมากินเป็นอาหารต้องตายเป็นจำนวนมาก รวมถึงสัตว์น้ำหายากอย่างเช่นปลาตะเพียนแก้มแดง ก็ตายเป็นจำนวนมากเช่นกัน ปัญหาดังกล่าวก่อนหน้านั้นทางเจ้าของฟาร์มไก่ได้เข้ามาคุยกับชาวแล้วและรับปากว่าจะไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีกแต่สุดท้ายก็ยังเกิดขึ้นอยู่ดี

ด้าน นายกฤษณะ ศุภสุทธิ์  อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 หมู่ 6 ตำบลสะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร เป็นตัวแทนชาวบ้านที่ใช้น้ำในคลองกรูดกล่าวว่า น้ำเน่าเสียจากฟาร์มไก่ที่ปล่อยลงสู่ล้ำห้วยตามแนวถนนแล้วได้ไหลไปลงสู่คลองกรูด ก่อนจะไหลผ่าน 3 อำเภอ คือ อำเภอปะทิว อำเภอท่าแซะ และอำเภอเมืองชุมพรซึ่งได้ไหลลงสู่แก้มหนองใหญ่ ที่ตำบลบางลึก อ.เมืองชุมพร ซึ่งเป็นโครงการแก้มลิงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในหลวง ร.9  ถือเป็นแหล่งน้ำแห่งนี้เป็นสายเลือดของชาวบ้านนำมาใช้ในการอุปโภคบริโภครวมไปถึงปศุสัตว์ และการเกษตร จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาตรวจสอบและแก้ไขด้วย ชาวบ้านไม่ได้คัดค้านการประกอบอาชีพทำฟาร์มไก่ แต่พวกเราต้องการให้เจ้าของฟาร์มไก่เคารพกติกาและกฎหมายด้วย ไม่ใช่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านแบบนี้.