ท่องเที่ยว กีฬา ทั่วไป ร้องเรียน

พิกัดอ่าวบ่อคาเตี๋ยวเรือนักรบอยุธยา

อร่อยแบบไม่ธรรมดา พ่อค้าสวมชุดนักรบโบราณ ขายก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรอยุธยา สืบทอดจากรุ่นย่ามากว่า 80 ปี เปิดอยู่ในหมู่บ้าน ริมทะเลอ่าวบ่อคา ขายดีวันละ 3000 – 4000 บาท 

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.66 นายวิสูตร์ ธนีสรรค์ หรือพี่โหด อายุ 43 ปี สวมใส่ชุดนักรบโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา พร้อมสะพายมีดดาบ สร้างสีสันจุดขายก๋วยเตี๋ยวเรือสูตรอยุธยา 100 % ตั้งอยู่ริมทะเลบริเวณสะพานท่าเทียบเรือประมงบ้านบ่อคา หมู่ 3 ตำบลด่านสวี อ.สวี จ.ชุมพร โดยมี น.ส.ชลธิชา หรือเมย์ วัย 28 ปี ภรรยา เป็นลูกมือคอยช่วยอยู่ไม่ห่าง

ลูกค้าจะมีทั้งชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยว เยี่ยมชมหมู่บ้านบ่อคาแห่งนี้ ซึ่งอยู่ริมทะเล บรรยากาศ วิวทิวทัศน์ ร่มรื่นสวยงาม เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ                                                                           

“พี่โหด” ที่ชาวบ้านเรียกจนติดปาก เพราะไว้หนวดโค้วดำเข้ม หน้าตาดุดัน น่าเกรงขาม แต่นายวิสูตร์ หรือ พี่โหด พ่อค้าขายก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรอยุธยา บอกว่า ตัวเองเป็นคนใจดีไม่น่ากลัวเหมือนหน้าตา พร้อมกับเปิดเผยถึงที่มา ของการแต่งกายชุดนักรบโบราณ สมัยอยุธยา เพื่อสร้างจุดขายว่า เดิมตนเป็นคนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพิ่งจะมาเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวอยู่กับภรรยา ในพื้นที่ได้ประมาณ 1 เดือน โดยเอาสูตร ที่สืบทอดมาจาก รุ่นย่าของตนเอง ที่ทำอาชีพ ขายก๋วยเตี๋ยวเรือ อยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มากว่า 80 ปี  

” ปัจจุบันได้สืบทอดขายอยู่ใน จ.พระนครศรีอยุธยา มาสู่รุ่นที่ 2 แล้ว ส่วนตนเองที่ได้นำสูตรมาขายที่บ้านบ่อคา ตำบลด่านสวี อ.สวี จ.ชุมพร ถือว่าเป็นรุ่นที่ 3 ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะ ที่ลูกค้า ถ้าได้ลิ้มลองแล้ว จะชอบและติดใจในรสชาติ”                                                                                                                                                                         

นายวิสูตร์เล่าว่า หลังจากตนมาเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวสูตรอยุธยา อยู่ที่บ้านบ่อคา ได้ประมาณเกือบ 1 เดือนช่วงแรกๆขายได้วันละประมาณ 1,000 บาท จนปัจจุบันนี้ขายได้วันละ 3000 – 4000 บาท ถือว่าอยู่ได้ในยุคเศรษฐกิจปัจจุบันนี้

นายวิสูตร์บอกว่า สำหรับก๋วยเตี่ยวเรืออยุธยาสูตรดั้งเดิมน้ำต้องเข้มข้น เครื่องปรุงรส ต้องเป็นเครื่องเทศ ไม้หอม และอีกหลายชนิด ทุกอย่างต้องผ่านการชั่งตวง ให้เป็นมาตรฐาน ไม่ขาดไม่เกิน เป็นสูตรเฉพาะ  เมื่อน้ำอร่อย ก๋วยเตี๋ยก็จะอร่อย ทุกอย่างจะอร่อยตามไปด้วย ลูกค้าแทบไม่ต้องปรุงรสชาติเลย ส่วนใครชอบรสเข้ม เผ็ด เค็ม หวาน เปรี้ยว ก็ต้องเติม ปรุงรสเพิ่มเอาเอง 

นายวิสูตร์กล่าวว่า ส่วนลูกค้า ที่อยากรู้้ว่าก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรอยุธยาที่ร้านตน รสชาติเหมือนสูตรดั้งเดิม  ต้นตำหรับหรือไม่ หากผ่านไปจังหวัดอยุธยา  ก็แวะเข้าอุดหนุน ชิมรสชาติ ก๋วยเตี๋ยวเรือป้าแต๋น สูตรต้นตำรับดูได้  อยู่ในซอยบัวหวาน ตำบลหอรัตนไชย อ.เมือง จ.พระนครศรีอยุธยา 

” การเป็นพ่อค้า ขายก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา หากแต่งกายแบบธรรมดา ก็จะมีให้เห็นทั่วไป ตนจึงมีความคิดเพื่อสร้างจุดขาย จากการแต่งตัวในชุดนักรบโบราณสมัยอยุธยา เพื่อให้ดูกลมกลืน และเข้ากับรสชาติ การกินก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรโบราณของอยุธยา อีกทั้ง เมื่อนักท่องเที่ยว หรือลูกค้าผ่านหน้าร้าน ก็จะเกิดสะดุดตา ได้แวะเข้ามาใช้บริการ เมื่อสั่งก๋วยเตี๋ยวสูตรอยุธยา ลิ้มลองรสชาติ แล้วจะติดใจ และเมื่อมีโอกาสก็จะกลับมาสั่งอีกอย่างแน่นอน ” 

” นอกจากนี้บ้านบ่อคายังมีแหล่งท่องเที่ยวริมทะเล มีประตูสวรรค์  มีวิว ทิวทัศน์สวยงาม เงียบสงบ เป็นชุมชน หมู่บ้านโบราณ เข้ากับบรรยากาศ  การกินก๋วยเตี๋ยว  สูตรอยุธยาอย่างมากเลยทีเดียว ” นายวิสูตร์ หรือ พี่โหด บอกกับทีมงานของเรา

โตโยต้าชุมพร https://www.facebook.com/toyotachumphon/?mibextid=ZbW


ฮอนด้าชุมพร https://www.facebook.com/hondachumphon?mibextid=ZbWKwL