สาปแช่งแก๊งลักหินพระธาตุ
ทั่วไป ร้องเรียน เกษตรกรรม สิ่งแวดล้อม

สาปแช่งแก๊งลักหินพระธาตุเตือนทำโชคไม่ดี

อธิบดีอุทยานเตือนลักลอบตัดหินพระธาตุเขาสามร้อยยอด ผิดกฎหมายและอาจโชคไม่ดี 

ตามที่เมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ได้มีการวางแผนจับกุมผู้ลักลอบเข้ามาตัดหินพระธาตุ บริเวณถ้ำมังกร หมู่ที่ 5 บ้านเกาะไผ่ ตำบลไร่ใหม่ อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด โดยมีการเปิดบ่อเก่าและบ่อใหม่ รวมจำนวน 3 บ่อ พบว่ามีการตัดหินทิ้งไว้แล้วเพื่อรอการขนลงมา 

จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กอ.รมน.ประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ปทส. ดักซุ่มจนกระทั่งสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 7 คน พบของกลางเป็นหินพระธาตุสีแดงและสีน้ำตาล น้ำหนักก้อนละไม่ต่ำกว่า 20-30 กิโลกรัม จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหา จัดทำบันทึกการจับกุมนำส่งพนักงานสอบสวนสภ.สามร้อยยอด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย 

ในเรื่องดังกล่าวนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้มอบหมายสั่งการกำชับให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เพิ่มความเข้มข้นในการออกตรวจลาดตระเวนเชิงคุณภาพในพื้นที่ หรือ SMART Patrol ตลอดจนการทำความเข้าใจกับผู้นำชุมชนและราษฎรในพื้นที่ ว่าการเข้ามาลักลอบตัดหินในเขตอุทยานแห่งชาติ เป็นการกระทำผิดกฎหมายพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ซึ่งปัจจุบันมีโทษหนัก

นายอรรถพลได้ตือนไปยังผู้รับซื้อหิน จากผู้ลักลอบตัดหินในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ว่าหากมีหลักฐานสามารถเชื่อมโยงไปยังผู้รับซื้อหิน ก็ถือว่ามีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด

นายอรรถพลกล่าวว่า ตนได้รับรายงานจากผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ว่าจะมีการจัดพิธีกรรมเพื่อสาปแช่งผู้เข้ามาลักลอบหิน ผู้รับซื้อหิน ตลอดจนผู้ครอบครองหินเหล่านี้ ดังนั้น ผู้ที่มีส่วนร่วมในการกระทำผิดและผู้ครอบครองหิน อาจโชคไม่ดีด้วย.

โตโยต้าชุมพร https://www.facebook.com/toyotachumphon/?mibextid=ZbWKwL


ฮอนด้าชุมพร https://www.facebook.com/hondachumphon?mibextid=ZbWKwL