ส่งกลับผู้อพยพชาวเมียนมา
ข่าวเด่น เศรษฐกิจ การเมือง ต่างประเทศ

ส่งกลับผู้อพยพชาวเมียนมา

สถานการณ์พื้นที่ตามแนวชายแดนอำเภอกระบุรีสงบส่งกลับผู้อพยพชาวเมียนมา 300 คน

จากกรณีได้มีกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ใช้อาวุธปืนยิงอาสาสมัครทหารบ้านเสียชีวิต จำนวน 2 นาย ในพื้นที่ บ.ไซปู ต.หมาราง อ.เขม่าจี จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา ต่อมามีชาวบ้านหมู่บ้านไซปูฯ ที่เกิดความหวาดกลัวต่อเหตุการณ์ดังกล่าว หลบหนีข้ามมายังพื้นที่บริเวณ บ.หัวถนน ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง ประมาณ 300 คน 

โดย ฉก.ร.25 กกล.เทพสตรี ได้สั่งการให้ ชฝต.4106 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.กระบุรีฯ และ ชพส.4104 เข้าไปดูแลความเรียบร้อย และทำการลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบ ตรงข้ามหมู่บ้านไซปูฯ อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ นายประภาส ขุนพิทักษ์ นายอำเภอกระบุรี ได้จัดตั้งจุดแรกรับ บริเวณท่าเรือ บ.หัวถนนฯ เบื้องต้นได้ให้ความช่วยเหลือโดยการมอบเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อเป็นการช่วยเหลือตามหลักการมนุษยธรรม

ต่อมาเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 66 พื้นที่ บ.ไซปูฯ ไม่มีเหตุการณ์และสถานการณ์เป็นปกติ โดยผู้ใหญ่บ้านทางฝั่งเมียนมา ได้มาประสานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย และทำความเข้าใจกับชาวเมียนมา (หมู่บ้านไซปู) โดยยืนยันว่าสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติแล้ว

หลังจากนั้นเจ้าหน้าฝ่ายไทย ได้ชี้แจงทำความเข้าใจถึงสถานการณ์ ซึ่งชาวเมียนมาพร้อมเดินทางกลับหลังรับทราบสถานการณ์ด้วยความสมัครใจ และได้ทยอยเดินทางกลับไปยังฝั่งประเทศเมียนมา ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เสร็จสิ้นเมื่อ 09.00 น. เเละทางฝ่ายเมียนมาได้กล่าวขอบคุณทางฝ่ายไทย ที่ได้ดูเเลอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดี

ด้าน พ.อ.ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ฉก.ร.25 ได้สั่งการให้หน่วยขึ้นตรงและหน่วยขึ้นควบคุมทางยุทธการ ในพื้นที่เพิ่มความเข้มงวดในการลาดตระเวนเฝ้าตรวจตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่อง และให้ติดตามสถานการณ์ด้านการข่าวในพื้นที่และพื้นที่ฝั่งตรงข้ามอย่างใกล้ชิด.

ดูข้อมูลดตโยต้าชุมพร https://www.facebook.com/toyotachumphon/?mibextid=ZbWKwL