ชุมพรพบไข้เลือดออกกว่า1พันตาย3ราย
ข่าวเด่น ทั่วไป ร้องเรียน

ชุมพรพบไข้เลือดออกกว่า1พันตาย3ราย

สสจ.ชุมพร เร่งรณรงค์ป้องกันไข้เลือดออก หลังพบการระบาดมากขึ้น พบแล้ว 1360 ราย เสียชีวิต 3 ศพ

นายอนุ ทองแดง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร จัดกิจกรรม “ป้องกันแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออก” เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ ป้องกันและตระหนักถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดชุมพร หลังพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น โดยนำเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับจังหวัด อำเภอ ผู้น้ำท้องถิ่น อสม. คณะครู และนักเรียน เข้าร่วมกิจกรรม ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ออกร่วมรณรงค์

นายอนุ ทองแดง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร กล่าวว่า  สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดชุมพร ขณะนี้พบว่าคนชุมพรเป็นไข้เลือดออกแล้ว 1,360 ราย และเสียชีวิตไปแล้ว 3 ราย อยู่อันดับ 15 ของประเทศ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเป็นเด็กอายุ 10-14 ปี ส่วนผู้ที่เสียชีวิตจะเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งเมื่อเป็นแล้วจะมีอาการรุนแรงกว่าเด็ก 

นายอนุกล่าวว่า ด้วยสถานการณ์ภูมิสังคม ปรากฏการณ์ของเอลนีโญ และมีกิจกรรมทางสังคมมากขึ้น ทำให้มีการกระตุ้นเกิดการระบาดของไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น และจากการสอบสวนโรคในพื้นที่จังหวัดชุมพร สาเหตุอันดับ 1 เกิดจากขยะซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงอย่างดี อันดับ 2 คือ สับปะรดสีที่นิยมปลูกกันมาก จากการสำรวจเป็นแหล่งอาศัยของยุงลายทุกต้น และอันดับ 3 คือชุมชนแออัดหรือสลัม ซึ่งการระบาดในจังหวัดชุมพร ยังเป็นแบบกระจายตามพื้นที่

 

นายอนุกล่าวต่อว่า ขณะที่มาตรการป้องกันและควบคุมโรค เจ้าหน้าที่สาธารณสุขมีความพร้อม ทั้งด้านอุปกรณ์ ยาฉีดพ่น ทรายกำจัดยุงลาย และทีมงานผู้นำท้องถิ่น อสม. พร้อมที่จะลงพื้นที่ ช่วยดูแลพี่น้องประชาชน ซึ่งเรายังยึดหลักตามมาตรการ 3-3-1 รายงานโรคหลังพบผู้ป่วย 3 ชม., ส่ง อสม.กำจัดยุงใน 3 ชม. และลงควบคุมโรคภายใน 1 วัน อย่างไรก็ตามก็ต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนทุกท่านช่วยกันดำเนินการ 3 เก็บ ได้แก่ 1.เก็บบ้านให้ปลอดโปร่งไม่ให้ยุงเกาะพัก 2.เก็บน้ำ ปิดฝาภาชนะให้มิดชิด ภาชนะที่ปิดไม่ได้ให้เปลี่ยนบ่อยๆ/เทน้ำทิ้ง 3.เก็บขยะที่จะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคและยุง นอกจากนี้ก็อย่าลืมต้นสับปะรดสี หลายบ้านชอบปลูก ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบว่าใบและใต้ต้นสับปะรดสีจะมีน้ำขัง และเป็นแหล่งอยู่อาศัยของยุงเป็นอย่างดี ขอให้หมั่นเทน้ำทิ้งและจัดวางไม่ให้เป็นที่เพาะพันธุ์ยุงด้วย

 

“หากพี่น้องประชาชนมีอาการป่วย หรือสงสัยว่าจะเป็นโรคไข้เลือดออก ขอให้ไปพบแพทย์ใกล้บ้านทันที ทั้ง รพ.สต. หรือ ร.พ. อย่าซื้อยามากินเองโดยเด็ดขาด เนื่องจากการซื้อยามากินเองจะเป็นการปิดบังโรค เมื่อแพทย์ตรวจอาจจะไม่พบอาการของโรคไข้เลือดออก จนมีอาการที่รุนแรงขึ้นและอาจเป็นอันตรายได้” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพรกล่าว


โตโยต้าชุมพร https://www.facebook.com/toyotachumphon/?mibextid=ZbWKwL


ฮอนด้าชุมพร https://www.facebook.com/hondachumphon?mibextid=ZbWKwL