ชุมพรร่วมพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้
เศรษฐกิจ การเมือง ต่างประเทศ

ชุมพรร่วมพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้

ชุมพรผลักดันโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมโคขุนศรีวิชัย แผนพัฒนาท่าอากาศยาน ร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ ไทย-อินโดนีเซีย-มาเลเซีย

นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่าได้รับมอบหมายจาก นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เข้าร่วมการประชุมระดับมุขมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัด ครั้งที่ 20 การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ครั้งที่ 30 การประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 29 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ภายใต้แผนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย – มาเลเซีย – ไทย (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle: IMT – GT) ระหว่างวันที่ 25 – 28 กันยายน 2566 ณ เกาะเรียว สาธารณรัฐอินโดนีเซีย 

โดยมีแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย – มาเลเซีย – ไทย (IMT – GT) ได้เริ่มต้นขึ้นในช่วงปี 2536 มีผู้นำทั้ง 3 ประเทศ ได้เห็นชอบที่จะให้ผลักดันการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในลักษณะไตรภาคี ระหว่างภาคใต้ของไทย ภาคเหนือของมาเลเซีย และพื้นที่บนเกาะสุมาตรา ของอินโดนีเซีย 

โดยธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) ได้ทำการศึกษาความเป็นไปได้และกำหนดแนวทางการดำเนินงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่าง 3 ประเทศ ให้มีการใช้ทรัพยากรทางเศรษฐกิจร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยเน้นความร่วมมือด้านการผลิต การส่งเสริมการลงทุน และการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันทาง เศรษฐกิจของพื้นที่ IMT – GT นอกจากนั้น ยังมุ่งเน้นให้มีการพัฒนาการเชื่อมโยงด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะโครงข่ายคมนาคมขนส่งและระบบสาธารณูปโภคระหว่างประเทศ

ในการนี้จังหวัดชุมพรได้ผลักดันโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมโคเนื้อ/โคขุนศรีวิชัย (Sriwichai Beef) จังหวัดชุมพร และแผนพัฒนาท่าอากาศยานชุมพรเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ (Souther Economic Corridor: SEC) ให้เป็นส่วนหนึ่งของกรอบความร่วมมือดังกล่าว 

นอกจากนี้ ภายในงานได้มีการจัดนิทรรศการ IMT-GT Expo โดยจังหวัดชุมพรได้นำ ชุดแก้วกาแฟเบญจรงค์ ของร้าน ศ. หลังสวนเบญจรงค์ ซึ่งเป็นร้านที่ได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 5 ดาว ไปจัดแสดงร่วมกับผลิตภัณฑ์อื่นๆของจังหวัดภาคใต้ของไทย 

อีกทั้ง ในนามของตัวแทนจังหวัดชุมพร ได้นำผลิตภัณฑ์กาแฟดริฟโดยกาแฟสหกรณ์ กาแฟดริฟโดยกาแฟถ้ำสิงห์ และผ้าบาติกของกลุ่มแม่บ้านบาติกผาแดง มอบเป็นของที่ระลึกให้แก่ผู้แทนของประเทศมาเลเซียและประเทศอินโดนีเซียที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว เพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดชุมพร.

 


โตโยต้าชุมพร https://www.facebook.com/toyotachumphon/?mibextid=ZbWKwL


ฮอนด้าชุมพร https://www.facebook.com/hondachumphon?mibextid=ZbWKwL