ฐานชุมพร อาชญากรรม เศรษฐกิจ การเมือง ต่างประเทศ

โวยถนน360ไม่มีทางระบายน้ำทะลักท่วมขังบ้านนาน2เดือน

ชาวบ้านโวยกว่า 20 ปี น้ำไม่เคยท่วม พอกรมทางหลวงสร้างถนนกลายเป็นสันเขื่อนไม่มีทางระบายน้ำ ทำน้ำท่วมบ้านนาน 2 เดือน ต้องอยู่กินนอนท่ามกลางสายน้ำ ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม หน่วยงานเกี่ยวข้อง แค่มาดูแต่แก้ปัญหาไม่ได้

วันที่ 6 พ.ย.63  นายยศพนธ์ พรมทัศ ประธานสภาเทศบาลตำบลบางลึก, นายปรีชา สมบัตินา รองนายกฯ, นายชุมพล อาจหาญ เลขานุการนายกฯ , นายวิทยา พลวัชรินทร์ สท. ,นายธรรมนูญ ศรีสงคราม สท. ,นายนิวัฒน์ คล้ายอักษร สท., นายนิคม ชัยสังข์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลบางลึก นายสุพร โทธานี ตัวแทนชาวบ้าน ,นายนาวิน คล้ายอักษร ทนายความ 

นำผู้สื่อข่าวลงสำรวจที่อยู่อาศัยของชาวบ้านหมู่ที่ 2 ตำบลบางลึก อ.เมือง จ.ชุมพร นับ 10 ครัวเรือนได้รับความเดือนร้อนจากน้ำท่วมขังมานานถึง 2 เดือนแล้ว การเกษตร คอกเลี้ยงสัตว์ และบ้านเรือที่อยู่อาศัย น้ำท่วมขังได้รับความเดือนร้อนอย่างแสนสาหัส โดยที่ผ่านมาได้ร้องเรียนไปยังศูนย์กดำรงธรรม จ.ชุมพร และหน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมทั้งนักการเมืองระดับประเทศ แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา จนไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติต้องสูญเสียรายได้ในการดำรงชีพ

จากการตรวจสอบพบว่าปัญหามาจากถนนทางหลวงหมายเลข 360  ซึ่งเป็นถนนเส้นทางลัดจากเส้นทางหลักถนนเพชรเกษม ระหว่างตำบลนากระตาม อ.ท่าแซะ เข้าสู่ถนนวงเวียนแยกทางตัน เขตเทศบาลเมืองชุมพร ที่สร้างแล้วเสร็จได้ไม่กี่ปีที่ผ่านมา เป็นถนนลาดยางยกสูง 1-3  เมตร มีลักษณะคล้ายสันเขื่อน เป็นระยะทาง 11.855 กิโลเมตร สองข้างถนนไม่มีร่องคูระบายน้ำ  นอกจากนั้นยังพบว่ามีผู้ประกอบการ นักธุรกิจ และชาวบ้านได้ทำการถมถนนทางเชื่อมเข้าที่ดินของตนเองโดยไม่มีการวางท่อระบายน้ำ ขณะที่บางรายวางในลักษณะท่อลอยสูงกว่าระดับที่น้ำไหลผ่าน จากปัญหาทั้งหมดเมื่อฝนตกน้ำจะไหลเอ่อเข้าท่วมขังที่อยู่อาศัยพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านทั้งสองฝากถนนนานนับเดือนจนได้รับความเดือนร้อนอย่างมาก

นางสาวอุษา อิศโร อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 94/1 หมู่ 2 ตำบลบางลึก กล่าวว่าบ้านตนเป็นบ้านชั้นเดียว ห้องครัว ห้องน้ำ ห้องนอน ถูกน้ำท่วมทั้งหมด ตนต้องกินนอนอยู่อาศัยท่ามกลางสายน้ำมานาน 2 เดือนแล้ว นอกจากนั้นยังต้องคอยระวังอันตรายจากสัตว์มีพิษทั้งงู แมลง เข้ามาในบ้านทุกวันทุกคืนอีกด้วย รายได้ก็ไม่มีเพราะคอกไก่ คอกเลี้ยงสัตว์ สวนปาล์มน้ำท่วมได้รับผลกระทบทั้งหมด

ด้านนางบุษกล จันทรจนา อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 94 หมู่ 2 ตำบลบางลึก กล่าวว่าชาวบ้านบริเวณนี้หลายครัวเรือนประสบปัญหาเหมือนกัน ซึ่งบ้านตนมี 2 ชั้น ต้องอาศัยอยู่เฉพาะชั้นบนเท่านั้น ส่วนห้องครัว ห้องรับแขกชั้นล่างถูกน้ำท่วมขังมานานถึง 2 เดือนแล้ว สวนปาล์มรอบๆบ้านเริ่มยืนต้นตาย และไม่มีผลผลิตออกมาให้เก็บเกี่ยว ทำให้ตอนนี้แทบไม่มีรายได้อะไรเลย ตนร้องเรียนไปยังเทศบาลตำบลบางลึก เจ้าหน้าที่ก็ลงมาขุดทางระบายน้ำให้แต่ก็ช่วยได้ไม่มาก ร้องเรียนไปยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ก็แค่ส่งคนมาเดินดูเดินสำรวจแล้วเรื่องก็เงียบหายไป เมื่อร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.ชุมพร ก็ทำได้แค่ประสานไปยังสำนักงานแขวงทางหลวงชุมพร จากนั้นก็ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาสอบถาม สำรวจพื้นที่ แต่ก็ไม่ได้แก้ปัญหาได้เลย

ขณะที่ นายนิคม ชัยสังข์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลบางลึก นายยศพนธ์ พรมทัศ ประธานสภาเทศบาลตำบลบางลึก ร่วมกันกล่าวว่า ในเขตพื้นที่ตำบลบางลึกน้ำไม่ท่วมขังมานานกว่า 20 ปีแล้ว  เนื่องจากโครงการพระราชดำริฯ ในหลวง ร.9  แก้มลิงหนองใหญ่ บริเวณพื้นที่ตำบลบางลึก อ.เมืองชุมพร ช่วยป้องกันปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ใกล้เคียงและในตัวเมืองชุมพร แต่ช่วง 2-3 ปี หลังจากสร้างถนนทางหลวงหมายเลข 360 ของกรมทางหลวง มีระยะทางยาวกว่า 11 กิโลเมตร เป็นถนนเส้นทางลัดจากถนนเพชรเกษม ตำบลท่าข้าม อ.ท่าแซะ เข้าสู่ตัวเมืองชุมพร ถนนยกสูงกว่า 1-3 เมตร คล้ายสันเขื่อนยาวเหยียด มีท่อลอดระบายน้ำใต้ถนนน้อยมาก และไม่มีร่องคูทางระบายน้ำริมถนนทำให้น้ำไม่สามารถไหลลงสู่คลองสาธารณะได้ ซึ่งไม่เป็นไปตามแบบที่มีการทำประชาคมหมู่บ้านโดยจะมีร่องคูระบายน้ำทั้ง 2 ข้างถนน แต่พอสร้างจริงกลับไม่เป็นไปตามแบบที่ทำประชาคมหมู่บ้าน

นายยศพนธ์กล่าวต่อว่าถนนสายนี้เกือบตลอดเส้นทางเป็นปัญหาของชาวบ้านที่อยู่อาศัยทั้ง 2 ฝากถนนอย่างมาก ตนจึงขอฝากผ่านไปถึงหน่วงยงานเกี่ยวข้องขอให้ลงมาในพื้นที่ประชุมร่วมกับท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน เพื่อสำรวจตรวจสอบข้อมูลที่เป็นจริง จะได้ร่วมกันแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน ไม่ใช่พอชาวบ้านร้องเรียนไปแล้วก็ลงมาดูๆสอบถามแล้วกลับไปรายงานเจ้านายแล้วเรื่องก็จบเงียบหายไป.