การศึกษา ศาสนา สังคม ข่าวเด่น ท่องเที่ยว กีฬา

งานศิลป์แผ่นดินชุมพร

ศิลปินทั่วประเทศร่วมแสดงภาพวาดสีน้ำ “งานศิลป์บนแผ่นดินชุมพร

วันที่ 17 ก.พ.66 เวลา 16.00 น. นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เปิดโครงการนิทรรศการงานศิลป์บนแผ่นดินชุมพร (Chumphon Art Exhibition) โดย เครือข่ายสมาคมสีน้ำนานาชาติแห่งประเทศไทย (IWS) และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชุมพร ได้เชิญศิลปินสีน้ำทั่วประเทศ มาร่วมกันจัด “นิทรรศการสีน้ำครั้งแรกของภาคใต้” ระหว่างวันที่ 16-17 ก.พ. 2566 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติชุมพร

 ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า จังหวัดชุมพร เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ มีทรัพยากรทางธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ ทั้ง ทะเลหาดทราย เกาะต่าง ๆ ที่สวยงาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ ประชาชนมีวิถีชีวิตวัฒนธรรมที่สงบสุข เรียบง่าย มีประเพณีวัฒนธรรมที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน จนเป็นที่รู้จักกันดีในภาคใต้ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่ สมาคมเครือข่ายสีน้ำนานาชาติ International Watercolor Society  (IWS) โดยประธานสมาคมเครือข่ายสีน้ำนานาชาติประจำภาคใต้ นำศิลปินสีน้ำทั่วประเทศมาร่วมสร้างสรรค์และแสดงผลงานให้เราได้ชมกัน เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้เกี่ยวกับงานศิลปะการวาดภาพ ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนชาวชุมพรได้รับชมงานศิลปะจากศิลปินระดับโลก รวมถึงประโยชน์ทางด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม ที่ศิลปินจะถ่ายทอดเรื่องราว วิถีวัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัด ผ่านงานศิลปะให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ผู้ที่สนใจงานศิลปะ และประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ยังเป็นเวทีให้เยาวชนได้แสดงศักยภาพด้านศิลปะอีกด้วย

ด้าน นางสมศรีแสงแก้ว วัฒนธรรมจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า งานศิลป์บนแผ่นดินชุมพร ครั้งนี้ได้มีการแบ่งทีมศิลปินที่เดินทางมาจากทั่วประเทศ ไปวาดภาพตามจุดสำคัญของจังหวัดชุมพร เช่น โครงการหนองใหญ่ตามพระราชดำริ เขามัทรี หาดทุ่งวัวแล่น น้ำตก เกาะ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดชุมพร นอกจากนี้ยังมีการอบรมเชิงปฏิบัติการ วาดภาพสีน้ำ (Workshop) ให้แก่ นักเรียน นักศึกษา เยาวชน ครูและผู้สนใจทั่วไป พร้อมจัดประกวดวาดภาพสีน้ำ ระดับชันประถมศึกษาและ มัธยมศึกษา เพื่อคัดเลือกเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันในงาน “สีน้ำโลก” ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศไทยในปีนี้อีกด้วย 

สำหรับผลงานภาพวาดสีน้ำ ของศิลปินทุกท่านที่มาสร้างสรรค์ผลงานในครั้งนี้ จะจัดแสดง ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติชุมพร เป็นระยะเวลา 2 เดือน นับจากวันนี้ จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2566 เพื่อให้ชาวชุมพร และนักท่องเที่ยว ได้รับสุนทรียภาพจากการชื่นชม ศิลปะการวาดภาพสีน้ำของศิลปินที่ส่งผลงานเข้าร่วมกิจกรรมจากทั่วประเทศ.