ข่าวเด่น

ทหารสกัดจับยาบ้า12ล้านเม็ด

กองกำลังผาเมืองสกัดจับแก๊งลักลอบลำเลียงขนยาบ้าเข้าประเทศ ยึดของกลาง 12 เม็ด 

วันที่ 17 ต.ค.2566 ที่กองบังคับการหน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ ค่ายพิชิตปรีชากร อ.เชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ พลโท ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3, พันเอก กิดากร  จันทรา รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง แถลงข่าวคดียาเสพติดรายสำคัญ โดยกองกำลังผาเมืองร่วมกับ ศป.ปส.ทภ.3, ศอ.ปส.ชน., ศอ.ปส.จ.ชม., ตร.ภ.5 และ ปปส.ภาค 5 กรณี เจ้าหน้าที่ ร้อย.ม.1 บก.ควบคุมผาดง ฉก.ไชยานุภาพ จับกุมขบวนการขนยาเสพติด ยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 11,998,000 เม็ด เป็นชนิด y1 จำนวน 8,698,000 เม็ด ชนิด 999 จำนวน 3,300,000 เม็ด พร้อมรถยนต์กระบะ จำนวน 2 คัน บริเวณเส้นทางหมู่บ้าน บ้านใหม่เมืองจ้อด ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่

โดยเหตุดังกล่าว เจ้าหน้าที่ทราบข้อมูลการข่าวสืบทราบว่า จะมีขบวนการค้ายาเสพติดลักลอบลำเลียงนำยาเสพติดจากชายแดนผ่านเส้นทางดังกล่าว เพื่อขนเข้าพื้นที่ชั้นใน ต่อมาได้ตรวจพบรถกระบะต้องสงสัย จำนวน 2 คัน จอดอยู่บริเวณสวนท้ายหมู่บ้านและมีกลุ่มคนซึ่งเป็นแก๊งขนยาเสพติด ประมาณ 15-20 คน ทำการลำเลียงสิ่งของขึ้นบนรถ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ไหวตัวทัน อาศัยความมืดวิ่งหลบหนี ทางเจ้าหน้าที่ได้ไล่ติดตามไปและสามารถควบคุมผู้ต้องสงสัยไว้ได้ 1 คน ส่วนที่เหลือหลบหนีไปได้ จากนั้นจึงได้ตรวจสอบพบยาบ้า บรรจุในเป้จำนวน 61 เป้ๆ รวมประมาณ 12 ล้านเม็ด บริเวณหลังรถกระบะ จึงยึดไว้เป็นหลักฐานและจัดกำลังไล่ล่าติดตามจับกุมแก๊งขนยาบ้าที่หลบหนีมาดำเนินคดีต่อไป

พลโท ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้กล่าวว่า กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้อาศัยช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่ ทำการผลัดเปลี่ยนกำลังพลในการป้องกันชายแดน ในการลักลอบขนส่งยาเสพติดในครั้งนี้ แต่ไม่อาจเล็ดลอดไปได้ ถือเป็นการจับยาเสพติดครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งภายใต้การบูรณาการของ ทุกภาคส่วน พร้อมกล่าวชื่นชมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ดูแลพื้นที่ชายแดนภาคเหนือเป็นอย่างดี ไม่ให้ยาเสพติดล็อตนี้หลุดเข้าพื้นที่ชั้นในได้ และขอบคุณในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งของเจ้าหน้าที่ทุกนายตลอดมาด้วย ซึ่งแน่นอนว่าทางการข่าวก็ยังพบการเคลื่อนไหวของกระบวนการยาเสพติดอย่างต่อเนื่องจึงต้องให้ความเข้มข้นเฝ้าระวังตามแนวชายแดนตลอดเวลา.