ข่าวเด่น ฐานชุมพร

แม่ค้าไก่ทอดขนยาบ้า-ไอซ์อ้างพิษโควิด-คนละครึ่งทำลูกค้าหาย

ตำรวจทางหลวงชุมพรจับแม่ค้าไก่ย่างสูตรหาดใหญ่ รับจ้างขนยาบ้ากว่า 1 แสนเม็ด ไอซ์ 3 ถุง จากกรุงเทพฯส่งภาคใต้ สารภาพ เจอวิกฤติพิษไวรัสโควิด-19 และแจกคนละครึ่งทำลูกค้าประจำหายไปซื้อร้านร่วมโครงการหมด จนมีหนี้สินรุงรัง

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 4 ธ.ค.63  พ.ต.ต.อัศวิน พันธุ์วงษ์ สว.สทล.4 กก.2 ชุมพร  พร้อมด้วย ร.ต.อ.อนันต์ เพ็ชรวงศ์ รอง สว.(ส) ร.ต.อ.วสันต์ ตราโต รอง สว.(ป)  ร.ต.ท.ชาตรี บุญช่วย รอง สว.(ป) และ ด.ต.พัทธนันท์ แดงกระจ่าง ผบ.หมู่ ส.ทล.4 กก.2 ชุมพร  ได้ควบคุมตัว นางสมรักษ์ ศรีพิทักษ์ อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 4 ซอย บางแวก 110 แยก 3 แขวงคลองขวาง เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร มาสอบสวนขยายผลที่สถานีตำรวจทางหลวงชุมพร พร้อมของกลาง ยาบ้าเม็ดสีส้ม จำนวน 101,760 เม็ด ยาบ้าเม็ดสีเขียว 240 เม็ด รวมยาบ้าทั้งหมด 102,000 เม็ด และไอซ์ 3 ถุง น้ำหนัก 3.6 กรัม  รถยนต์กระบะอีซูซุ ตอนเดียวสีเทา ทะเบียน บพ 6026 อุบลราชธานี  โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง กล่องพัสดุไปรษณีย์ 2 กล่อง

สืบเนื่องจาก ร.ต.อ.อนันต์ เพ็ชรวงศ์ รอง สว.(ส) ร.ต.อ.วสันต์ ตราโต รอง สว.(ป)  ร.ต.ท.ชาตรี บุญช่วย รอง สว.(ป) และ ด.ต.พัทธนันท์ แดงกระจ่าง ผบ.หมู่ ส.ทล.4 กก.2 ชุมพร ได้ขับรถยนต์สายตรวจออกตรวจตราพื้นที่รับผิดชอบถึงบริเวณถนนทางหลวงสายเอเชีย 41 ขาล่องใต้ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 23-24 ตำบลวิสัยใต้ อ.สวี จ.ชุมพร  พบรถยนต์กระบะอีซูซุ ตอนเดียวสีเทา ทะเบียน บพ 6026 อุบลราชธานี ขับมามีท่าทีพิรุธเหมือนกับจะจอดหาเป้าหมายอะไรสักอย่าง จึงเข้าไปตรวจสอบ ทราบคนขับชื่อ นางสมรักษ์ ศรีพิทักษ์ อายุ 50 ปี เมื่อสอบถามบอกว่าจะไปทางภาคใต้โดยไม่รู้เป้าหมายว่าเป็นจังหวัดอะไร เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจค้นในรถพบที่เบาะนั่งแค็ปหลังมีลังพัสดุไปรษณีย์ 2 ลัง  ภายในบรรจุยาบ้าจำนวน 10 มัด รวมยาบ้า 102,000 เม็ด และไอซ์ใส่ถุงพลาสติกใส 3 ถุง น้ำหนัก 3.6 กรัม

จากการสอบสวนนางสมรักษ์สารภาพว่า ตนเองเป็นชาวจังหวัดอุบลราชธานี ได้มายึดอาชีพเป็นแม่ค้าขายข้าวเหนียวไก่ทอดสูตรหาดใหญ่ที่กรุงเทพมหานคร มานานกว่า 10 ปี โดยจะตระเวนไปขายตามตลาดนัดทั่วไป แต่ต่อมาเมื่อต้นปี จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าเป็นวงกว้าง ตนต้องหยุดขายไก่ทอดไประยะหนึ่ง และมาเริ่มขายใหม่อีกครั้งจนล่าสุดเจอพิษจากโครงการคนละครึ่งของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือและกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีการจับจ่ายใช้สอย จากเดิมที่เคยขายไก่ทอดสูตรหาดใหญ่กับข้าวเหนียวนึ่งวันละ 15 กิโลกรัม พอมีโครงการคนละครึ่งของรัฐบาล ข้าวเหนียวนึ่งขายวั้นละไม่ถึง 5 กิโลกรัม และยังขายไม่หมดด้วย เพราะลูกค้ากลุ่มเดิม ๆไปหาซื้อกินกับแม่ค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งและส่วนหนึ่งสั่งกินทางระบบออนไลน์กันหมด ส่วนตนเคยสมัครแต่เข้าโครงการคนละครึ่งแต่เข้าระบบไม่ได้ ทำให้ยอดตกขายแทบไม่ได้เลย ต้องขาดทุนซ้ำแล้วซ้ำอีก

นางสมรัก กล่าวว่าต่อมาตนเองต้องไปกู้เงินนอกระบบเสียดอกเบี้ย 100 ละ 20 ต่อวัน เพื่อประคองชีวิต ประกอบกับต้องมาติดผ่อนชำระค่างวดรถยนต์มาหลายเดือนแล้วร่วมแสนบาท ไม่รู้จะดิ้นรนไปหาเงินที่ไหนมาชำระค่างวดและต้องจ่ายเงินกู้รายวัน จนกระทั่งมีเพื่อนแม่ค้าด้วยกันชื่อกุ้ง (ขอสงวนชื่อนามสกุลจริง)ได้แนะนำให้ตนรู้จักกับนายดอก ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง ได้มาว่าจ้างให้ขนยาเสพติดลงภาคใต้ บอกว่าค่าจ้างแพงนับแสนบาท สามารถปลดหนี้สินได้

นางสมรักกล่าวว่าต่อมาเวลาประมาณ 19.00 น.วันที่ 3 ธ.ค.63 นายดอกโทรศัพท์มาบอกให้ตนนำรถยนต์กระบะไปจอดที่ริมถนนพุทธมณฑล สาย 1 แล้วให้ตนออกไปรอที่ตลาดสดบริเวณใกล้เคียง กระทั่งเวลา 21.30 น.วันเดียวกัน นายดอกได้โทรศัพท์มาบอกว่าได้นำของไปใส่ไว้ในเบาะหลังรถยนต์เรียบร้อยแล้ว ให้ตนขับไปส่งลูกค้าในพื้นที่ จ.ชุมพร เมื่อถึงเป้าหมายแล้วจะมีคนโทรมาแจ้งว่าให้เอายาบ้าทั้งหมดไปวางไว้ที่จุดใด จนกระทั่งมาถูกตำรวจทางหลวงชุมพรจับกุมได้ดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สวี ดำเนินคดีในข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภา 1 (ยาบ้า-ไอซ์)ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย ต่อไป.