ฐานชุมพร อาชญากรรม

เทศบาลเมืองชุมพรตรวจโควิดเชิงรุกวันแรกพบติดเชื้อ11ราย

เทศบาลเมืองชุมพรตั้งจุดเชิงรุกตรวจคัดกรองโควิดเชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK วันเดียวพบติดเชื้อ 11 ราย เป็นคนไทย 2 ราย เมียนมา 9 ราย แต่ให้ไปกับตัวที่บ้านและบ้านเช่า เพื่อรอผลยืนยันการตรวจแบบ Swab อีก 2-3 วัน ชาวบ้านหวั่นแพร่กระจายเชื้อในชุมชน ขณะที่เลขาฯนายกเผย เตรียมหาสถานที่กักตัวก่อนรอส่งโรงพยาบาลแล้ว

วันที่ 19 ส.ค.64 นายศรีชัย วีระนรพาณิช นายกเทศมนตรี ร่วมกับนายแพทย์อนุ ทองแดง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร นายวิชาญ ไชยแขวง สาธารณสุขอำเภอเมืองชุมพร นางสาวฤติมา พรหมเมศร รก.ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม นางวิไลวรรณ ใจปลื้ม พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ นายสรรค์พล แสงบ้านยาง เลขานุการนายกเทศมนตรีเมืองชุมพร  และเจ้าหน้าที่ อสม.ในเขตเทศบาลเมืองชุมพร ตั้งจุดตรวจคัดกรองค้นหาเชิงรุกเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ให้กับพี่น้องประชาชนกลุ่มเป้าหมายทั้งชาวไทยและแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาและลาว ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองชุมพร เป็นเวลา 3 วัน โดยเริ่มวันแรกตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมาช่วงระหว่างวันที่ 18-20 ส.ค.64

โดยผลการตรวจด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ของวันแรกเมื่อวานที่ผ่านมามีทั้งหมด 352 ราย แยกเป็นคนไทย 253 ราย แรงงานเมียนมา 96 ราย และลาว 3 ราย ผลการตรวจพบเชื้อ  11 ราย เป็นคนไทย    2  ราย แรงงานชาวเมียนมา 9 ราย

สำหรับผู้มีผลตรวจเบื้องต้นด้วยวิธี ATK พบเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 11 ราย ทั้งคนไทยและแรงงานชาวเมียนมา เจ้าหน้าที่ให้กลับไปกักตัวรออยู่ที่บ้านตนเองและบ้านเช่าและให้กินยาฟ้าทะลายโจร เพื่อรอผลตรวจยืนยันแบบ Swab อีกครั้งซึ่งใช้เวลา 2-3 วัน ก่อนส่งเข้ารับการรักษาตัวในสถานพยาบาล

กรณีดังกล่าวทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และเป็นห่วงว่าแรงงานชาวเมียนมาที่มีผลเบื้องต้นด้วยวิธี ATK พบติดเชื้อทั้ง 9 ราย ที่อาศัยบ้านเช่าอยู่รวมกันแออัดหลายคน ระหว่างรอผลยืนยันตรวจแบบ Swab หากมีผลยืนยันเป็นผู้ป่วยโควิด-19  อาจจะทำให้แพร่กระจายเชื้อในชุมชนที่อยู่อาศัย จึงอยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้องได้จัดหาสถานที่กักตัวก่อนส่งโรงพยาบาลระหว่างรอผลยืนยันแบบ Swab

ด้านนาย สรรค์พล แสงบ้านยาง เลขานุการนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองชุมพร เปิดเผยว่าจากกรณีดังกล่าวขณะนี้ นายศรีชัย วีระนรพาณิช นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองชุมพร ได้ร่วมกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังจัดหาสถานที่กักตัวสำหรับผู้ที่มีผลตรวจติดเชื้อเบื้องต้นด้วยวิธี Antigen Test Kit (ATK) ที่อยู่ระหว่างรอผลยืนยันจากการตรวจแบบ Swab ก่อนนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งจะรีบดำเนินการเสร็จสิ้นในเร็วๆนี้ เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว สำหรับผู้ที่กักตัวอยู่ที่บ้านและบ้านเช่าขณะนี้ได้จัดชุดเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นให้กินยาฟ้าทะลายโจรและมอบชุดยังชีพเพื่อไม่ให้ได้รับความเดือดร้อน

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด -19 จังหวัดชุมพร ข้อมูล ณ วันที่ 18 ส.ค.64 มีผู้ป่วยยืนยันสะสมจำนวน 2,634 ราย เสียชีวิตสะสม 9 ราย รักษาหายป่วยแล้ว 1,199 ราย ยังเหลือผู้ป่วยรักษาอยู่ตามสถานพยาลต่างๆ จำนวน 1,426 ราย.