ฐานชุมพร อาชญากรรม เศรษฐกิจ การเมือง ต่างประเทศ

หัวอกคนเคยจน”จ่าหมา”ขายข้าวแกงอิ่มท้องจานละ20บาท

หัวอกคนเคยจน “จ่าหมาข้าวแกงขวัญใจคนจน” อดีตตำรวจหลังเกษียณ เปิดร้านขายข้าวแกงราคาถูกอิ่มท้องจาน 20 บาท ทำวันละเกือบ 40 อย่าง หมดเกลี้ยงไม่เคยเหลือ เพื่อช่วยชาวบ้านในยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง

ร.ต.อ.วีระพงศ์ ศิลปะเศวต อายุ 63 ปี อดีตข้าราชการตำรวจ ตำแหน่ง รองสารวัตรสืบสวน สภ.เมืองชุมพร อยู่บ้านเลขที่ 127 หมู่ 6 ต.นาชะอัง อ.เมือง จ.ชุมพร หรือที่ชาวบ้านทั่วไปรู้จักในชื่อ “จ่าหมา” หลังเกษียณอายุราชการ ทำให้หวนคิดถึงอดีตที่ครอบครัวพ่อแม่เคยยากจนต้องดิ้นรนใช้แรงงานปากกัดตีนถีบอดมื้อกินมื้อเพื่อหาเงินส่งเสียลูกเรียนหนังสือ


บิ๊กวัน ชุมพร ลดจริงถูกจริง (กดดูสินค้าและรายละเอียดที่นี่)

บิ๊กวัน ชุมพร ถูกจริงลดจริง (กดที่นี่ดูสินค้าและรายละเอียด)

วันนี้ “จ่าหมา” ผันชีวิตตนเองหลังเกษียณชวนภรรยาสุดที่รักมาเปิดร้านขายข้าวแกงราคาถูกจานใหญ่อิ่มท้องจานละ 20 บาท หากเพิ่มกับอีก 1 อย่างก็เพิ่มเงินอีก 5 บาท เป็นจานละ 25 บาท  ส่วนแกงใส่ถุงก็ขายถุงละ 20 บาทเช่นเดียวกัน โดยเปิดร้านขายอยู่ในสโมสรรถไฟชุมพร ตำบลท่าตะเภา อ.เมือง จ.ชุมพร มีลูกค้ามาเข้าคิวต่อแถวอย่างเนื่องแน่น จนได้รับฉายาว่า “ จ่าหมาข้าวแกงขวัญใจคนจน” แม้กำไรไม่มากมายแต่ก็ต้องการช่วยเหลือคนยากคนจน คนทำงาน ผู้ใช้แรงงานที่ต้องหาเงินเลี้ยงครอบครัว เหมือนกับครอบครัวของเขาในอดีตที่ผ่านมา

ร.ต.อ.วีระพงศ์เล่าว่าในอดีตตอนเด็กๆพ่อแม่มีฐานะทางครอบครัวยากจนมีพี่น้องหลายคน ทำให้พ่อแม่ต้องทำงานหนักเพื่อหาเงินส่งให้ลูกๆได้เล่าเรียนกันทุกคน และลูกๆทุกคนก็ไม่ได้ทำให้พ่อแม่เสียใจแม้แต่คนเดียวกลับทำให้พ่อแม่ภูมิใจเพราะลูกๆจบการศึกษาออกมามีงานทำเป็นข้าราชการกันทุกคน

“ตอนเป็นเด็กอยากจะกินอะไรก็ไม่ได้กินเพราะความยากจน แต่ก็ไม่เคยน้อยใจในชีวิตของตนเอง กลับทำให้มีพลังต่อสู้ว่าสักวันจะต้องได้ในสิ่งที่อยากได้ จนกระทั่งเรียนจบและสมัครสอบได้เข้าเรียนโรงเรียนพลตำรวจ เมื่อเรียนจบหลักสูตรได้มารับราชการประจำอยู่ที่ สภ.เมืองชุมพร ตลอดระยะที่รับราชการตำรวจก็ได้ปรับตำแหน่งเลื่อนขั้นชั้นยศเรื่อยมาจนเป็นจ่าตำรวจ และชาวบ้านทั่วไปเรียกชื่อเล่นจนติดปากว่า “จ่าหมา” มาถึงทุกวันนี้ ” ร.ต.อ.วีระพงศ์กล่าว

ร.ต.อ.วีระพงศ์กล่าวว่าจนกระทั่ง ได้ปรับยศก่อนจะเกษียณอายุราชการเป็นนายตำรวจแล้วเลื่อนชั้นยศเรื่อยมาจนได้ยศร้อยตำรวจเอก แต่เมื่อเราสวมหัวโขนหมดบทบาทหน้าที่ลงแล้ว สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยลืมกำพืดตนเองได้เลยก็คือความจนในอดีตที่ผ่านมา จึงได้ปรึกษาภรรยาว่าจะเปิดร้านขายข้าวแกงเล็กๆสักร้าน เนื่องจากตนเองมีฝีมือในการทำกับข้าวเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพื่อขายในราคาถูกที่พอจะลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ใช้แรงงานและชาวบ้าน คนยากจนได้


ทรัพย์สมบูรณ์ ชุมพร อาณาจักรของเล่นสำหรับเด็ก (กดชมสินค้า)

ทรัพย์สมบูรณ์ ชุมพร อษราจักรของเล่นสำหรับเด็ก (กดชมสินค้าที่นี่)

ร.ต.อ.วีระพงศ์ หรือ “จ่าหมา” กล่าวว่าเมื่อภรรยาเห็นดีด้วยก็ได้เปิดเป็นร้านขายข้าวแกงในสโมสรรถไฟชุมพร จนถึงวันนี้ โดยขายจานละ 20 บาท และแกงถุงก็ขายถุงละ 20 บาทเช่นเดียวกัน ปัจจุบันมีชาวบ้านและลูกค้าจากทุกสาขาอาชีพมาอุดหนุนกันอย่างเนื่องแน่น ช่วงแรกๆทำกับข้าววันละ 6-7 อย่าง แต่เมื่อลูกค้ามามากขึ้นทำให้ไม่เพียงพอ จนปัจจุบันนี้ตนทำกับข้าวมากถึงเกือบ 40 อย่างต่อวัน มีทั้ง แกง ต้ม ผัด คั่ว ทอด ขายตั้งแต่เช้าจนถึง 5 โมงเย็น ไม่เคยเหลือแม้แต่อย่างเดียว

“จ่าหมา” บอกว่ามาถึงวันนี้ตนเองและภรรยาดีใจและมีความสุขมากกับสิ่งที่ทำ ที่เราสามารถช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน แม้จะขายราคาถูกแต่วัตถุดิบที่นำมาใช้แกงและปรุงเราเลือกของที่มีคุณภาพทั้งหมด ทุกอย่างต้องสดและใหม่ทุกวัน ไม่มีของค้าง ของเหลือ ทั้งสิ้น  เมื่อหักต้นทุนค่าลูกจ้างค่าแรงงานแล้ว ถึงแม้ตนจะเหลือกำไรวันละไม่กี่ร้อยบาท แต่ก็ภูมิใจที่ได้ทำได้ช่วยเหลือชาวบ้าน ผู้ใช้แรงงานในยามที่เศรษฐกิจฝืดเคืองอย่างหนักเช่นทุกวันนี้.


ครัวผู้ช่วย ละแม.อาหารสดรสเด็ดทุกเมนู (กดดูเมนูอาหารที่นี่)

ครัวผู้ช่วย ละแม. (กดดูเมนูอาหารที่นี่)


สตอรี่ทราเวลกรุ๊ป ทัวร์ได้ทั่วโลก (กดอ่านรายละเอียดที่นี่)

สตอรี่ทราเวลกรุ๊ป (กดอ่านรายละเอียดได้ที่นี่)